Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Bài viết Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam: Chuyên mục "Thầy cô trong trái tim em"
MÁI TRƯỜNG VÀ THẦY CÔ
 
Thời cắp sách tới trường là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Chẳng phải ngẫu nhiên mà ai cũng gọi mái trường là “ngôi nhà thứ hai” của mình. Bởi ở đó chúng ta được tiếp nhận kiến thức, được rèn luyện đạo đức, nó là nơi gieo mầm ước mơ,biến ước mơ thành hiện thực cho ta cảm nhận được tình thầy trò, bạn bè. Ngôi trường THCS Tân Tập cũng chính là ngôi nhà thứ 2 của tôi. Và trong ngôi nhà ấy, có những người cha, người mẹ của hơn 968 đứa con. Họ từng bước dạy ta nên người, dạy ta biết phải làm gì trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời.
Thời gian sao mà trôi qua nhanh thế! Mới đó đã được gần ba năm tôi được học tại ngôi trường này. Suốt những năm tháng qua gắn bó với mái trường và thầy cô, nơi đã để lại cho tôi biết bao hồi ức tươi đẹp của tuổi học trò. Hôm nay bất chợt những kĩ niệm ấy lại ùa về đưa tôi trở về những ngày tháng còn là đứa học sinh lớp sáu. Lúc ấy ngôi trường mang tên Trung học cơ sở Tân Tập còn quá xa lạ với tôi. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi bước đến sân trường là sao mà nó to lớn đến thế, sao mà nó rộng đẹp đến thế. Rồi những người bạn cũ nắm tay tôi dắt tôi đến xem phòng học mới. Vừa bước vào lớp tôi thấy có bàn, ghế, lọ hoa,.. đều được sắp xếp khang trang, sạch sẽ, tôi cũng cảm thấy hay hay rồi bất ngờ “Ô” lên một tiếng. Làm tất cả mọi người đều nhìn tôi. Lúc ấy, tôi cũng không biết nói gì để thể hiện cảm xúc của mình nữa. Rồi khi tôi biết mình được học tại ngôi trường này, tôi vui mừng để rồi vỡ òa khi biết mình đã trở thành một thành viên trong ngôi nhà chung đó. Có thể ấn tượng đầu tiên về ngôi trường sẽ theo tôi đến suốt cuộc đời. Kỉ niệm của tôi với ngôi trường nhiều lắm kể làm sao cho hết được. Ngôi trường gắn bó với tôi lúc vui lẫn lúc buồn. Nào là những ngày học thêm sớm tối. Nào là những ngày trực nhật mệt nhoài. Nào là những ngày mưa rồi nắng,…Đâu đây trong tôi là những ngày lang thang khắp các ngõ ngách của ngôi trường như những nhà thám hiểm mở rộng tầm mắt đến những vùng đất mới. Thật nhiều, thật nhiều kỉ niệm nơi đây…
Nếu cha mẹ là người sinh ta ra đưa ta đến với cuộc sống này thì thầy cô là người cha, người mẹ thứ hai đã dạy cho ta kiến thức, truyền đạt cho ta những điều hay lẽ phải, giúp ta nên người. Ai mà đi suốt cuộc đời không có người thầy người cô dẫn lối. Mà không phải trải qua những ngày tháng học sinh ngồi trên ghế nhà trường nghe thầy cô giảng bài. Thầy cô những người lái đò tận tụy với nghề, với học sinh của mình. Họ giống như những ngọn hải đăng soi sáng, dẫn đường khi chúng ta lầm đường, lạc bước. Chính thầy cô là những người thay đổi cuộc đời của tất cả chúng ta, uốn nắn chúng ta từng chút một trên con đường học tập. Ngày ngày đến lớpđược nghe tiếng thầy cô giảng bài hăng say, ẩn chứa trong đó là biết bao tình cảm dành cho học sinh. Khi tôi còn nhỏ đã được đi học ở trường mẫu giáo để tập làm quen với trường, lớp. Cũng chính tại đó, thầy cô đã dạy cho tôi biết thế nào là lễ nghĩa, là cách ứng xử cho phải phép. Ngày ngày trôi qua, tôi dần dần bước lên những bậc cao hơn của nấc thang kiến thức và thầy cô luôn dõi theo tôi. Từ một điểm tốt, hay ý tưởng hay cho đến một sai phạm nhỏ, một lần không thuộc bài, thầy cô đều chú ý khen ngợi hoặc nhắc nhở. Thầy cô là những người thầm lặng, giúp đỡ tôitrên con đường kiến thức cũng như đường đời…
      Thầy cô là những người đã dẫn dắt, chắp cánh ước mơ cho học sinh. Cũng như mọi người vẫn thường nói thầy cô là người lái đò của học sinh. Các thầy cô vẫn âm thầm lặng lẽ đưa những thế hệ học trò tới bến bờ tri thức. Khi một năm học kết thúc là chuyến đò cập bến. Có lẽ trong chuyến đò đó đã có biết bao điều thú vị. Thầy cô dạy cho học sinh biết rằng trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng có vô vàn niềm vui và sự bất ngờ. Nhờ thầy cô luôn tận tình điều khiển, chèo lái chuyến đòmới có thể cập bến cảng tri thức.Trên mỗi chuyến đò cập bến luôn luôn có những niềm vui không chỉ của riêng những đứa học sinh như tôi mà còn của thầy cô nữa. Những gì thầy cô làm cho học sinh thật thiêng liêng và cao quý. Tôi rất muốn cảm ơn thầy cô vì lúc nào cũng ở bên cạnh học sinh những lúc khó khăn, luôn giúp đỡ, động viên, an ủi những lúc thất vọng nhất. Rồi cùng vui cười khi thấy học sinh của mình đạt điểm cao, đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Tôi cũng muốn nói lời xin lỗi đến thầy cô. Vì nhiều lúc thầy cô phải rơi những giọt nước mắt khi thấy học sinh bị điểm kém, lười học, không nghe lời hoặc những lần học sinh quậy phá, vô lễ khiến thầy cô rất tức giận. Nhưng vì thương học sinh thầy cô cũng không la mắng nặng lời chỉ khuyên răng, dạy bảo. Thầy cô với những ước mơ yêu nghề cháy bỏng luôn thực hiện trách nhiệm của mình là dạy dỗ học sinh nên người. Mỗi lần nghe thầy cô giảng bài, thỉnh thoảng tôi lại nhìn thấy gương mặt ấy hằn lên những nếp nhăn, những sợi tóc cũng đã bạc màu. Tôi lại cảm thấy thương thầy cô hơn. Công ơn của thầy cô không có gì đền đáp hết mà có lẽ chỉ có sự cố gắng, nổ lực, chăm chỉ học tập mới có thể bù đắp cho những gì mà thầy cô đã dành nửa đời người cho nghề giáo…cho học sinh…Cũng sắp đến ngày 20/11 em muốn gửi lời chúc thân thương và đầy kính trọng đến tất cả các thầy cô. Chúc những người lái đò vững tay chèo để dìu dắt thế hệ tương lai đến bến bờ tri thức.
Tôi phải cảm ơn cảm ơn thật nhiều đến mái trường Trung học cơ sở Tân Tập và những người thầy, người cô đã hết lòng vì học sinh. Mỗi thầy cô dạy trong ngôi trường dù tính cách bên trong khác nhau nhưng tất cả đều có chung một tình yêu nghề và trên hết là sự nhiệt huyết trong mỗi thầy cô. Mặc cho thời gian có trôi qua nhiều biết mấy thì tình cảm dành cho thầy cô và mái trường nơi đây luôn là miền ký ức rất đẹp trong tôi. Chắc chắn rằng mai sau, mai sau nữa thì... vẫn mãi trong trái tim tôi.
Bao lữ khách đi về trên bến vắng
Người sang sông, ai nhớ bến sông đời
Từng dòng chữ suốt một đời lặng lẽ,
Mãi âm thầm như bụi phấn rơi rơi…!
Tác giả: Nguyễn Thị Bích Hằng
Trường THCS Tân Tập
Địa chỉ: Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2tantapcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcstantapcg.edu.vn