Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Bài viết Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam: Chuyên mục "Gương sáng giáo viên"
THẦY GIÁO TRẺ
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của xã Tân Tập, vốn có niềm đam mê môn Vật lý và mong muốn truyền đạt niềm đam mê của mình cho các thế hệ học sinh, thầy Đỗ Hiền Văn thi vào ngành Sư phạm Vật lý Trường Cao đẳng Sư phạm Long An. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, thầy được phân công giảng dạy tại Trường THCS Khánh Hưng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Đến năm 2014, thầy được chuyển công tác về Trường THCS Tân Tập - ngôi trường năm xưa thầy từng theo học. Dù công tác ở đâu, thầy cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và những đóng góp, những cống hiến của thầy đáng để mọi người ghi nhận.
Trong những năm còn là giáo viên dạy lớp thầy luôn là người thầy giáo mẫu mực, gần gũi, hết lòng quan tâm, thương yêu học sinh. Thầy được Ban giám hiệu phân công làm chủ nhiệm, bởi vậy sáng nào thầy cũng đến lớp thật sớm, khoảng 6 giờ 30 là thầy có mặt tại trường để xem lớp mình có làm vệ sinh chưa, có học sinh vắng không, những em học sinh nào yếu kém thì thầy ngồi gần bên để dò bài cho các em.Và khi nghe học sinh nói có bạn đi học nhưng không đến lớp mà vào tiệm Internet thì thầy đi đến tiệm Internet đó tìm cho bằng được em học sinh trốn học chơi Games ấy để chở vào lớp. Bởi vậy, học sinh lớp thầy có muốn trốn học đi chơi Game cũng không dám.
Chính nhờ sự nhiệt tâm, nhiệt tình của thầy mà trong những năm qua nhiều học sinh trong lớp thầy chủ nhiệm có ý định bỏ học đã quay trở lại lớp. Khi có học sinh bỏ học, thầy đã không ngại đường xá xa xôi, cầu khỉ, cầu tre, bờ đê, bờ đầm, thầy hỏi thăm và tìm cho bằng được nhà của em học sinh ấy để thầy vào gặp phụ huynh tìm lời lẽ để phân tích ,để vận động đôi khi giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất. Và thầy đến nhà không chỉ một lần mà nhiều lần như thế, bởi vậy nhiều phụ huynh cũng không nỡ phụ lòng người thầy giáo tốt bụng và nhiệt tình như thế.
Với thầy việc dạy học không chỉ là một nghề mà còn là niềm dam mê, bởi vậy thầy luôn luôn học hỏi, tìm tòi những phương pháp dạy tốt nhất để làm sao kiến thức mà thầy truyền đạt học sinh dễ nắm bắt nhất. Bởi vậy, nhũng tiết học mà thầy dạy luôn luôn sinh động và lôi cuốn học sinh.Thầy được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy đã miệt mài ôn tập cho học sinh, không kế là ở trường hay ở nhà , sáng hay chiều, bao nhiêu tuần hay bao nhiêu tiết mà lúc nào rảnh là thầy ôn , bởi vậy kết quả thi của môn thầy đạt rất cao, cụ thể:
Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của thầy trong 06 năm qua :
- Bồi dưỡng học sinh thi Học sinh giỏi văn hóa môn Vật lý:
+ Cấp Huyện: đạt 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích.
  • Bồi dưỡng học sinh thi Học sinh giỏi thực hành Lý - Hóa - Sinh:
+ Cấp Huyện: đạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Khuyến khích.
  • Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn”.
+ Cấp Huyện: đạt 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba.
+ Cấp Tỉnh: đạt 02 giải Ba và được dự thi cấp Bộ.
  • Bồi dưỡng học sinh thi Học sinh giỏi Vật lý qua Internet cấp Huyện: đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 17 giải Khuyến khích.
  • Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Sáng tạo khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học”:
+ Cấp Huyện: đạt 02 giải Nhì, 03 giải Khuyến khích.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Khuyến khích.
  • Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng huyện cần Giuộc”: đạt 02 giải Khuyến khích.
Đặc biệt trong phong trào thi đua của trường hay của ngành phát động thầy luôn là người đi đầu, những thành tích mà thầy đạt được cũng đáng được mọi người khâm phục, ngưỡng mộ, cụ thế:
Thành tích tham gia hoạt động chuyên môn, phong trào của thầy trong 06 năm qua:
  • 03 lần liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm 2016, 2018, 2020 và đạt giải Nhất năm 2020.
  • 01 lần đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm 2018 và đạt giải Ba môn Vật lý.
  • 01 lần đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm 2017 và đạt giải Nhì.
  • Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp:
+ Cấp Huyện: đạt 01 giải Nhất.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Nhì.
+ Cấp Bộ: đạt 01 giải Nhì.
  • Cuộc thi Thiết kế bài giảng tương tác:
+ Cấp Huyện: đạt 02 giải Nhất, 01 giải Nhì.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba.
  • Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning:
+ Cấp Huyện: đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba.
+ Cấp Tỉnh: đạt 01 giải Nhất, 02 giải Nhì.
  • Cuộc thi sáng tạo đồ dùng dạy học cấp huyện: đạt 01 công nhận, 02 giải Khuyến khích.
  • Phong trào thể dục, thể thao: đạt 01 giải Nhất, 01 giải Khuyến khích “Giải bóng chuyền ngành giáo dục huyện cần Giuộc năm 2018, năm 2019”; 01 giải Ba Giải bóng đá “Ngày toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã năm 2019”; 01 giải Ba “Giải bóng chuyền chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện cần Giuộc năm 2020”,...
  • Thầy luôn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện: hiến máu nhân đạo (06 lần liên tục từ năm 2016 đến năm 2020), đóng góp quỹ vì người nghèo,...
  • Liên tục 06 năm liền (từ năm 2016 đến năm 2021) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 02 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 06 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 05 lần liên tục được Đảng ủy xã Tân Tập công nhận Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
  • Là giáo viên cốt cán của tỉnh trong thực hiện chương trình GDPT 2018.
  • Có 03 sáng kiến được công nhận đạt cấp Tỉnh, 10 sáng kiến đạt cấp Huyện.
  • Được Chủ tịch LĐLĐ huyện cần Giuộc tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
  • Được Giám đốc Sở GD&ĐT Long An tặng giấy khen của về thành tích tốt về thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục giai đoạn 2017 - 2020.
  • Được Bí thư Huyện ủy huyện cần Giuộc tặng giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền”
  • Được Chủ tịch UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen về thành tích đạt danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Long An”.
  • Được Bí thư Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen về thành tích “Giáo viên trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh.
  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác Giáo dục và Đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.
  • Đặc biệt năm vừa qua, khi dịch bệnh xảy ra, thầy đã tạm gác lại bảng đen phấn trắng không ngần ngại tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng chống dịch bởi một suy nghĩ đơn giản:
“ Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót
Chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
(Tố Hữu)
Và thầy đã hăng hái tham gia đội nhập liệu tiêm ngừa của huyện từ ngày 08/8/2021 đến ngày 21/8/2021, tham gia đội lấy mẫu của Trung tâm y tế huyện từ 26/8/2021 đến ngày 14/9/2021, hỗ trợ 04 đợt tiêm ngừa, nhập liệu của xã Tân Tập... thầy luôn luôn đi đầu trong các hoạt động của nhà trường.
Kể sao cho hết những đóng góp mà thầy Văn đã làm cho trường THCS Tân Tập, học sinh trường vùng hạ Tân Tập này thật may mắn khi có được một thầy giáo nhiệt tâm, nhiệt tình như thế. Và tôi tin tưởng rằng với lòng yêu nghề, sự tận tụy và lòng nhiệt tình của thầy sẽ chấp cho bao thế hệ học sinh đôi cánh để những ước mơ của các em sẽ được bay cao hơn, xa hơn. Và những hình ảnh, những kỉ niệm đẹp về thầy sẽ mãi là hành trang để học sinh bước vào đời./.
Tác giả: Huỳnh Thị Thanh Nhàn
Trường THCS Tân Tập
Địa chỉ: Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2tantapcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcstantapcg.edu.vn